Chính thức chuyển từ www.machvanh.com sang www.machvanh.vn và www.machvanh.net     Website đang được xây dựng và hoàn thiện.

Những người quan tâm

Theo tổ chức y tế thế giới, cứ 2 giây có một người chết về bệnh tim mạch, cứ 5 giây có một trường hợp nhồi máu cơ tim và 6 giây có một trường hợp đột quỵ (tai biến mạch máu não).

Tại Hoa Kỳ người ta thống kê rắng, bệnh mạch vành là nguyên nhân gây ra tử vong lớn nhất hàng năm tại nước này.Mỗi năm có hơn 90 nghìn người Mỹ ra đi vì bệnh này.

Tại Pháp hiện có hơn 3 triệu người bị bệnh mạch vành và mỗi năm có hơn 50 nghìn cái chết do bệnh này gây ra

Bệnh mạch vành cũng là dạng bệnh phổ biến bậc nhất của bệnh tim ở Châu Âu. Tại Châu Âu hàng triệu người bị bệnh động mạch vành và hiện bệnh mạch vành đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, gây ra hơn 17,5 triệu cái chết mỗi năm chiếm 30% số ca tử vong hàng năm. Căn bệnh này sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống và tuổi thọ của con người

Tại Việt Nam, theo thống kê của Hội Tim Mạch Học Việt Nam(6/2010) thì cứ 3 người Việt Nam trưởng thành, 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch - chủ yếu là bệnh mạch vành. Nhưng hiện nay, đa số người Việt Nam – kể cả những giáo sư, tiến sĩ đi học nước ngoài về - đều thiếu hiểu biết về bệnh mạch vành và những nguy cơ to lớn do bệnh này gây ra; Nhiều người - kể cả bác sĩ - tới khi đột tử vì nhồi máu cơ tim mà vẫn không hay biết mình bị bệnh mạch vành.

Vì thế tôi lập website http://www.machvanh.com/ này nhằm cung cấp thông tin để mọi người hiểu rõ hơn về mạch vành, về bệnh mạch vành và bệnh thiếu máu lên não ( nguyên nhân gây nên nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não) , cách chữa trị và biện pháp phòng ngừa. Nhằm làm cho trái tim và khối óc của bạn ngày một khỏe mạnh hơn.

Tôi lập website này với tinh thần của của IRWIN J. POLK – Một bác sĩ, chuyên gia về hen suyễn người Mỹ- rằng : “ đối với chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, không gì thành công bằng thông tin kiến thức cho mọi người ”.

Tôi cũng muốn coi việc lập website này như một nén hương lòng gửi tới hương hồn một người, đó là cố giáo sư Tôn Thất Bách. Sinh thời anh đã giúp tôi rất nhiều trong việc nghiên cứu cấu trúc hệ tim mạch - nhất là động mạch vành; anh cũng là người nêu ý tưởng cho tôi dùng Đông y độc lập để chữa trị bệnh mạch vành và thiếu máu lên não... Với tôi anh không chỉ là người thầy mà còn là một người anh, người bạn thân tình.

Trong website này tôi cũng đăng một số đề tài mà tôi đã dày công nghiên cứu và chữa trị thành công trong mấy chục năm qua như chữa hen suyễn khỏi hẳn bằng Đông y, chữa thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật, chữa vô sinh bằng Đông y, viên Viagra thuần Việt-quà cho quý ông và chữa bệnh Gout v.v…để phục vụ quý vị luôn thể khi ghé thăm “trang nhà” của chúng tôi.

Vì đây là những đề tài chuyên sâu và rất khó đối với y học trong nước cũng như thế giới hiện nay, nên việc trình bày của chúng tôi khó tránh khỏi thiếu sót, có điều gì chưa đầy đủ và thiếu chính xác, xin được các bậc thầy, cùng các đồng nghiệp cũng như các bệnh nhân góp ý, giúp đỡ để trang web ngày càng hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn quý vị.

Tự nhận biết bệnh mạch vành cấp

Đăng bởi Võ Đình Diên Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

clip_image001

Tự nhận biết bệnh động mạch vành?

Giống như bị vọp bẻ ở chân khi chạy đường dài, cơ tim khi thiếu oxy và chất dinh dưỡng hoặc thiếu máu nuôi sẽ gây nên triệu chứng đau thắt ở ngực cùng với những triệu chứng khác.

Có hai loại bệnh ĐMV với những triệu chứng khác nhau, căn cứ vào đó bạn có thể tự chẩn đoán: 



Biểu hiện của bệnh ĐMV mạn tính
Biểu hiện thường gặp nhất của bệnh động mạch vành là đau ngực, đôi khi có cảm giác khó chịu, đè ép, nóng rát, thắt vặn…đôi khi dễ lầm tưởng là triệu chứng khó tiêu hay ợ nóng ở đường tiêu hóa. Ngòai ra, còn có thể đau ở vai trái, cánh tay, cổ, lưng hay ở hàm.
Hiện tượng thiếu máu xảy ra khi cơ tim cần tưới máu nhiều hơn bình thường, chẳng hạn khi họat động thể lực mạnh, ăn uống quá độ, căng thẳng hay kích động quá mức.
Thời gian đau thường chỉ kéo dài từ 3 – 5 phút. Khi nằm nghĩ hay uống thuốc dãn mạch vành thì cơn đau biến mất.
Ở phụ nữ những biểu hiện của hội chứng động mạch vành xảy ra kín đáo và khó nhận biết hơn so với nam. Các triệu chứng thường gặp là: đau hay đè ép trên ngực lan sang cánh tay hay hàm, cảm giác nóng bỏng vùng ngực hay vùng bụng trên, thở hụt hơi, tim đập không đều, chóng mặt, ra mồ hôi, lã người và buồn nôn.
Cơn đau với những tính chất trên được gọi là đau thắt ngực ổn định của bệnh động mạch vành mãn tính – tức là mạch vành đã bị hẹp nhiều bởi các mãng xơ vữa. Khi đó, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để khám và tư vấn. Nếu quá trình điều trị không tốt bệnh động mạch vành mãn tính có thể diễn tiến thành hội chứng động mạch vành cấp.

Biểu hiện của hội chứng ĐMV cấp
Hội chứng động mạch vành cấp được xem như là biến chứng của bệnh động mạch vành mạn tính khi có sự tắc nghẽn hòan tòan động mạch vành. Đây là cấp cứu khẩn cấp tim mạch, cần phải được điều trị tại bệnh viện. Có 2 dạng lâm sàng là Đau thắt ngực không ổn định và Nhồi máu cơ tim cấp.
Đau ngực có tính chất giống như bệnh động mạch vành mạn tính nhưng xảy ra thường xuyên hơn, dễ xảy ra hơn ngay cả khi nghĩ ngơi, cảm giác nặng nề hơn và kéo dài lâu hơn 15 phút, không hết khi nằm nghĩ hay dùng thuốc dãn mạch.
Các triệu chứng khác kèm theo như khó thở hay hụt hơi, ngất, đổ mồ hôi lạnh, buồn nôn, nôn, nhức đầu nhẹ, chóng mặt, yếu nhược tay chân, tim đập lọan nhịp. Trường hợp nặng là đột ngột té ngã, ngưng tim ngưng thở – đòi hỏi phải thực hiện xoa bóp tim ngoài lồng ngực – hô hấp nhân tạo.

Sự khác biệt bệnh ĐMV và hội chứng ĐMV cấp

- Bệnh động mạch vành mạn
+ Diễn ra trong thời gian ngắn do thiếu máu nuôi cơ tim
+ Không gây tổn thương cơ tim vĩnh viễn
+ Triệu chứng kéo dài trong vài phút và hết khi nghĩ hay dùng thuốc. Triệu chứng bao gồm đau ngực, thở nông, hồi hộp, nhịp tim nhanh, chóng mặt, nôn, yếu chi và vã mồ hôi.
+ Triệu chứng mất khi dùng thuốc và nằm nghỉ
+ Không cần phải điều trị cấp cứu. Tuy nhiên, hãy đến bác sĩ chuyên khoa khám ngay khi lần đầu tiên bị đau ngực hay nếu triệu chứng xảy ra thường xuyên hơn hay nặng hơn

- Hội chứng động mạch vành cấp
+ Diễn ra do máu đến nuôi cơ tim bị tắc nghẽn trong thời gian dài (thường là do máu đông tạo thành trên nền hẹp động mạch vành).
+ Gây tổn thương cơ tim vĩnh viễn
+ Triệu chứng kéo dài hơn vài phút, đau ngực và khó chịu ngực có thể hết và quay trở lại. Đau và khó chịu ở những vùng khác ở nữa trên cơ thể, khó thở và thở hụt hơi, vã mồ hôi lạnh buồn nôn, nôn, nhức đầu nhẹ, chóng mặt, yếu nhược tay chân, tim đập lọan .
+ Triệu chứng không mất khi dùng thuốc và nằm nghỉ
+ Cần phải cấp cứu khẩn cấp nếu triệu chứng kéo dài hơn 5 phút.

PGS.TS Phạm Nguyễn Vinh - PGĐ Viện Tim, Cố vấn chuyên môn BV Tâm Đức
BS. Lê Thị Đẹp - Phó trưởng khoa Nội tim mạch

Theo BSGĐ

0 Nhận xét

Đăng nhận xét

Nhấp vào hình để phóng lớn.

Đại Tá Võ Đình Diên

SĐT: 0982 929658
Địa Chỉ:
-Trước đây: Tập thể 16, Ngô Quyền,Tràng Tiền, Hà Nội.
-Hiện Nay: 23A Đường 2, Khu phố 3(Làng Báo Chí), Phường Thảo Điền, Quận 2, TP Hồ Chí Minh

Email:vuan58@gmail.com

Lưu Trữ

Gọi: 0982 929 658