Chính thức chuyển từ www.machvanh.com sang www.machvanh.vn và www.machvanh.net     Website đang được xây dựng và hoàn thiện.

Những người quan tâm

Theo tổ chức y tế thế giới, cứ 2 giây có một người chết về bệnh tim mạch, cứ 5 giây có một trường hợp nhồi máu cơ tim và 6 giây có một trường hợp đột quỵ (tai biến mạch máu não).

Tại Hoa Kỳ người ta thống kê rắng, bệnh mạch vành là nguyên nhân gây ra tử vong lớn nhất hàng năm tại nước này.Mỗi năm có hơn 90 nghìn người Mỹ ra đi vì bệnh này.

Tại Pháp hiện có hơn 3 triệu người bị bệnh mạch vành và mỗi năm có hơn 50 nghìn cái chết do bệnh này gây ra

Bệnh mạch vành cũng là dạng bệnh phổ biến bậc nhất của bệnh tim ở Châu Âu. Tại Châu Âu hàng triệu người bị bệnh động mạch vành và hiện bệnh mạch vành đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, gây ra hơn 17,5 triệu cái chết mỗi năm chiếm 30% số ca tử vong hàng năm. Căn bệnh này sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống và tuổi thọ của con người

Tại Việt Nam, theo thống kê của Hội Tim Mạch Học Việt Nam(6/2010) thì cứ 3 người Việt Nam trưởng thành, 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch - chủ yếu là bệnh mạch vành. Nhưng hiện nay, đa số người Việt Nam – kể cả những giáo sư, tiến sĩ đi học nước ngoài về - đều thiếu hiểu biết về bệnh mạch vành và những nguy cơ to lớn do bệnh này gây ra; Nhiều người - kể cả bác sĩ - tới khi đột tử vì nhồi máu cơ tim mà vẫn không hay biết mình bị bệnh mạch vành.

Vì thế tôi lập website http://www.machvanh.com/ này nhằm cung cấp thông tin để mọi người hiểu rõ hơn về mạch vành, về bệnh mạch vành và bệnh thiếu máu lên não ( nguyên nhân gây nên nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não) , cách chữa trị và biện pháp phòng ngừa. Nhằm làm cho trái tim và khối óc của bạn ngày một khỏe mạnh hơn.

Tôi lập website này với tinh thần của của IRWIN J. POLK – Một bác sĩ, chuyên gia về hen suyễn người Mỹ- rằng : “ đối với chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, không gì thành công bằng thông tin kiến thức cho mọi người ”.

Tôi cũng muốn coi việc lập website này như một nén hương lòng gửi tới hương hồn một người, đó là cố giáo sư Tôn Thất Bách. Sinh thời anh đã giúp tôi rất nhiều trong việc nghiên cứu cấu trúc hệ tim mạch - nhất là động mạch vành; anh cũng là người nêu ý tưởng cho tôi dùng Đông y độc lập để chữa trị bệnh mạch vành và thiếu máu lên não... Với tôi anh không chỉ là người thầy mà còn là một người anh, người bạn thân tình.

Trong website này tôi cũng đăng một số đề tài mà tôi đã dày công nghiên cứu và chữa trị thành công trong mấy chục năm qua như chữa hen suyễn khỏi hẳn bằng Đông y, chữa thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật, chữa vô sinh bằng Đông y, viên Viagra thuần Việt-quà cho quý ông và chữa bệnh Gout v.v…để phục vụ quý vị luôn thể khi ghé thăm “trang nhà” của chúng tôi.

Vì đây là những đề tài chuyên sâu và rất khó đối với y học trong nước cũng như thế giới hiện nay, nên việc trình bày của chúng tôi khó tránh khỏi thiếu sót, có điều gì chưa đầy đủ và thiếu chính xác, xin được các bậc thầy, cùng các đồng nghiệp cũng như các bệnh nhân góp ý, giúp đỡ để trang web ngày càng hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn quý vị.

Bệnh mạch vành: Ðừng nghĩ không đau là nhẹ

Đăng bởi NamNguyen Thứ Hai, 7 tháng 11, 2011

Chúng ta thường nghĩ rằng, đau ít thì bệnh nhẹ, đau nhiều thì bệnh nặng. Nhưng trong các vấn đề về tim mạch thì sự thể không như thế.

Tim hoạt động không ngừng nghỉ suốt cuộc đời
Sự đau ít, đau ẩn có khi lại là dấu hiệu của bệnh thiếu máu cơ tim thể câm. Bệnh thiếu máu cơ tim thể câm thường là cửa ngõ của một biến chứng bệnh lý tử vong.



Đau là “dấu hiệu vàng”
Trong cơ thể có một cơ quan hoạt động suốt ngày, suốt đời mà không có thời gian ngừng nghỉ. Cơ quan này hầu như hoạt động liên hồi. Đó là quả tim.
Quả tim của chúng ta được gọi là trung tâm của sự sống. Nhờ có tim mà chúng ta có máu ở mọi nơi trong cơ thể. Nhờ có tim mà chúng ta có được đủ khí ở mọi tế bào. Cũng nhờ có tim mà các chất dinh dưỡng được vận chuyển tới mọi ngóc ngách. Vì thế, tim vô cùng quan trọng. Không có tim là không có sự sống.





Tim quan trọng thế nhưng bạn biết không, tim được nuôi dưỡng chỉ duy nhất bằng một hệ mạch máu, đó là mạch vành.

Mạch vành nuôi tim có đặc điểm là chỉ nuôi mỗi mình quả tim mà không nuôi cho bất cứ một bộ phận nào khác. Và nó cũng có đặc điểm là chỉ mình nó tự thân vận động mà không kết nối hay được mở thông với bất cứ một mạch máu nào. Không chỉ có thế, tính phân định chức năng của mạch vành tương đối cao.

Mỗi nhánh mạch nhỏ của hệ vành chỉ cấp máu cho một vùng cố định của tim mà không có vòng nối với các mạch máu phụ ở xung quanh. Đây chính là nhược điểm của hệ mạch vành. Vì chỉ cần một nhánh nhỏ bị tắc thì ngay lập tức cơ tim bị thiếu máu và có thể hoại tử do không có mạch máu phụ cấp máu bù.

Do vậy mà dấu hiệu đặc thù đầu tiên, rất dễ nhận thấy của bệnh mạch vành là cơn đau thắt ngực. Những người có cơn đau thắt ngực điển hình thì gần như chắc chắn là có bệnh mạch vành.

Không khó để nhận ra cơn đau này: xuất hiện bên ngực trái, đau tại vị trí tim, đau như thắt, bóp, nghẹt. Đau lan lên vai và xuống cánh tay trái. Nghỉ ngơi thì đỡ đi lại thì đau.
Mức độ đau của cơn đau thắt ngực là trầm trọng. Vì một khi mà xuất hiện cơn đau điển hình thì nó khiến cho người bệnh sợ không dám cựa quậy. Nó làm cho người bệnh vã mồ hôi trán. Nó có thể làm cho người bệnh đau không dám ăn, không dám nuốt. Trong những trường hợp nặng, có thể đau đến mức gây ngừng thở và tử vong.
Sở dĩ bệnh mạch vành có thể gây ra đau như thế là vì bệnh làm cho thiếu máu cơ tim. Thiếu máu cơ tim tất yếu sẽ gây ra đau ngực. Một khi mà mạch vành bị hẹp lại hay bị tắc hoàn toàn thì chỉ trong một thời gian ngắn 3-5 giây, cơ tim đã lâm vào trạng thái bệnh lý.

Mạch vành hẹp 1/4 thì bắt đầu có biểu hiện nhói đau, mạch vành hẹp 2/4 thì xuất hiện cơn đau điển hình còn nếu mạch vành hẹp 3/4 đường kính thì người bệnh phải đi cấp cứu. Trong bệnh của hệ mạch vành, dấu hiệu đau thường được coi như một dấu hiệu chỉ điểm vàng xác định bệnh.
Không đau, liệu có nhẹ hơn?
Như trên đã nói, thông thường khi thiếu máu cơ tim sẽ xuất hiện cơn đau dữ dội. Nhưng không phải 100 trường hợp thì 100 trường hợp đều như thế.

Trong thực thể bệnh thiếu máu cơ tim, vẫn có những trường hợp cơ tim bị thiếu máu thật, mạch vành bị hẹp thật mà không hề thấy đau. Các trường hợp này được gọi là thiếu máu cơ tim cục bộ thể câm, thể thầm lặng hay thể không ổn định.

Thiếu máu cơ tim cục bộ thể câm có đặc điểm là cơ tim bị thiếu máu mà không hề gây ra một dấu hiệu khó chịu nào cho người bệnh. Người bệnh vẫn đi lại và sinh hoạt bình thường. Thậm chí còn chơi những môn thể thao gắng sức. Điều này hết sức tai hại. Vì như thế người bệnh không biết được tình trạng thật sự của mình.

Người bệnh sẽ không có ý thức phòng tránh thường chủ quan, coi thường, chính vì điều này mà biến chứng nặng rất dễ xảy ra và có thể tử vong. Chuyện nhồi máu cơ tim, đột tử, hoại tử cơ tim không là những vấn đề quá khó hiểu.

Vì thế mà trong mọi trường hợp có dính dáng đến mạch vành, chúng ta không nên chủ quan. Tất cả các trường hợp có dấu hiệu đau ngực bên trái đều phải được đi khám xét cẩn thận để loại trừ trường hợp bị thiếu máu cơ tim thể câm. Và nên nhớ đăng ký ghi điện tâm đồ thường hay điện tâm đồ gắng sức để theo dõi.

Rất may dù thể điển hình hay thể câm thì tình trạng thiếu máu cơ tim hay bệnh mạch vành đều hiển thị rõ trên bản ghi điện tim. Nên nhớ, sự chủ quan hôm nay của bạn có thể là chữ ký tử vong ngày mai.
Theo BS Nguyễn Phan Anh - Sức khỏe & Đời sống

0 Nhận xét

Đăng nhận xét

Nhấp vào hình để phóng lớn.

Đại Tá Võ Đình Diên

SĐT: 0982 929658
Địa Chỉ:
-Trước đây: Tập thể 16, Ngô Quyền,Tràng Tiền, Hà Nội.
-Hiện Nay: 23A Đường 2, Khu phố 3(Làng Báo Chí), Phường Thảo Điền, Quận 2, TP Hồ Chí Minh

Email:vuan58@gmail.com

Lưu Trữ

Gọi: 0982 929 658